Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Vụ ám sát tướng Iran Qasem Soleimani vào ngày 3 tháng 1

Vụ ám sát tướng Iran Qasem Soleimani vào ngày 3 tháng 1 đã gây ra một loạt các kịch bản kinh hoàng.

Quy mô đáng kinh ngạc của việc tuôn ra cảm giác công khai bên trong Iran trong đám tang của Soleimani khiến 100% chắc chắn rằng với thời gian để tang kết thúc vào thứ ba, Tehran sẽ bắt đầu thực hiện lời thề sẽ trả thù nghiêm khắc đối với Hoa Kỳ.

Hình thức nào cần phải được nhìn thấy sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết Soleimani.

Iran không tìm kiếm một cuộc chiến tranh với Mỹ nhưng có thể thúc đẩy phe Kháng chiến Hồi giáo - Iran, Syria và nhóm phiến quân Lebanon Hezbollah. Các mục tiêu sẽ là tài sản quân sự và nhân sự của Hoa Kỳ trong khu vực và trên toàn thế giới.

Đến bây giờ, Iran không có ý định tiếp nhận các đồng minh khu vực của Washington, đặc biệt là Israel. Điều quan trọng, không một quan chức Iran nào đã chỉ tay vào Israel vì liên quan đến vụ giết người của Soleimani.

Các chế độ Ả Rập ở vùng Vịnh đã độc lập tìm kiếm sự đảm bảo từ Iran, điều này giải thích chuyến đi vội vã tới Washington của Thứ trưởng Quốc phòng Saudi, Hoàng tử Khalid, anh trai của Thái tử và Bộ trưởng Quốc phòng Mohammed bin Salman.

Riyadh đã cho biết rằng họ đang thúc giục sự kiềm chế từ phía chính quyền Trump. Hai ngày trước, Phó Thủ tướng Qatar và Bộ trưởng Ngoại giao Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani, một thành viên của hoàng gia cầm quyền, đã ở Tehran và được Tổng thống Hassan Rouhani tiếp nhận.

Tuy nhiên, các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh có lo ngại về thiệt hại tài sản thế chấp trong trường hợp Iran trả đũa bất kỳ cuộc tấn công trực tiếp nào của Mỹ. Trump không thể bỏ qua những mối quan tâm này.

Yếu tố thứ hai
Trong khi đó, một yếu tố thứ hai đã xuất hiện dưới hình thức yêu cầu của Iraq đối với quân đội Hoa Kỳ rời khỏi đất nước. Washington đã thất bại trong việc ngăn cản cuộc bỏ phiếu của quốc hội Iraq và rất khó để đáp ứng yêu cầu của Baghdad.

Có sự nhầm lẫn trong Beltway. Chỉ huy Hoa Kỳ tại Iraq, Thiếu tướng William Seely, đã vô tình đưa ra một bản thảo thư thông báo cho quân đội Iraq rằng, vì sự bảo vệ chủ quyền của Iraq, liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo sẽ là lực lượng tái định vị trong những ngày tới và vài tuần để chuẩn bị cho phong trào tiến lên, để đảm bảo rằng việc di chuyển ra khỏi Iraq được tiến hành một cách an toàn và hiệu quả.

Đại tướng nói thêm rằng, chúng tôi sẽ tiến hành các hoạt động này trong nhiều giờ tối để giúp giảm bớt bất kỳ nhận thức nào về việc chúng tôi có thể đưa thêm Lực lượng Liên quân Hồi giáo vào Iraq.

'Từ ngữ kém'
Nhưng Lầu Năm Góc kể từ đó đã tranh giành để từ chối bức thư này nói rằng đó là từ ngữ kém chất lượng. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mark Esper và Chủ tịch chung, Tướng Mark Milley vội vàng phủ nhận rằng Hoa Kỳ đang rút quân ra khỏi Iraq.

Tất nhiên, không thể tin được rằng Tướng Seely hoặc Tướng Milley và Esper sẽ nghĩ ra những quyết định mâu thuẫn như vậy mà không có sự chấp thuận của Trump.

Rõ ràng, Trump không thể quyết định. Trong khi đó, các chỉ huy Lầu Năm Góc ý thức sâu sắc về nền tảng lớn của tình cảm chống Mỹ ở Iraq sau vụ giết chết Abu Mahdi al-Muhandis, người từng là chỉ huy phi thực tế của Iran, nhưng bị Nhà nước Iraq trừng phạt Các lực lượng bao gồm các nhóm dân quân Shi'ite cứng rắn chiến đấu.

Lầu năm góc có thể đã đánh giá thực tế rằng sự hiện diện quân sự liên tục của Mỹ ở Iraq đang trở nên khó lường. Nhưng Trump đã ghi đè họ vì quang học của một lần rút tiền vào thời điểm này sẽ cực kỳ gây tổn hại về mặt chính trị.

Mặt khác, quân đội Hoa Kỳ 5.000 lẻ nằm rải rác trên các căn cứ ở Iraq sẽ ngồi yên nếu dân quân Iraq phát động chiến tranh tiêu hao. Người ta không thể loại trừ việc phát lại vụ đánh bom doanh trại năm 1983 ở Beirut - cuộc tấn công vào một khu tập thể hải quân ở Beirut vào đêm 23 tháng 10, trong đó có 241 nhân viên Mỹ bị giết, buộc Reagan phải ra lệnh rút quân khỏi Lebanon.

Trump phải tính toán rằng ông có thể đe dọa Iran và buộc nước này phải kiềm chế các nhóm dân quân Iraq. Nhưng đó là một quan niệm sai lầm, vì một số nhóm dân quân tự do có vũ trang ở Iraq đang trong cuộc xung đột với kinh nghiệm chiến đấu trước đây trong cuộc nổi dậy của người Shi'ite sau cuộc xâm lược của Hoa Kỳ năm 2003.

Yếu tố JCPOA
Ở cấp độ cơ bản hơn, một yếu tố thứ ba đang nổi lên chưa nhận được sự quan tâm đúng mức: Thông báo của Iran vào Chủ nhật về bước thứ năm và bước cuối cùng mà nước này cam kết sẽ đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (được gọi là JCPOA ) vào tháng 5 năm 2018.

Iran tuyên bố sẽ không còn tuân thủ các giới hạn được nêu trong JCPOA liên quan đến số lượng sản xuất máy ly tâm, bao gồm năng lực làm giàu và tỷ lệ phần trăm và số lượng uranium được làm giàu và nghiên cứu và mở rộng.

Đây là một quyết định hiệu chỉnh cẩn thận. Điều đó không có nghĩa là Iran đang loại bỏ JCPOA, nhưng đã khiến ma trận không hiệu quả. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Javad Zarif, Iran sẽ tiếp tục cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xem xét nghiên cứu hạt nhân của mình và sẽ sẵn sàng tham gia lại JCPOA nếu các lệnh trừng phạt chống lại nó được gỡ bỏ.

Có thể cho rằng, điều này có thể có nghĩa là cung cuối cùng cho JCPOA, mặc dù không cần thiết. Iran có quyền ngay lập tức tăng mức độ làm giàu lên 20%, nhưng có thể không làm như vậy và sẽ cho phép IAEA duy trì quyền truy cập kiểm tra.

Cách tiếp cận đo lường này về chính sách hạt nhân có liên quan đến căng thẳng leo thang với Mỹ. Điều cực kỳ quan trọng về mặt tượng trưng và chiến thuật là Tehran đã đưa ra thông báo này trong thời gian để tang. Đừng nhầm lẫn, quyết định mang theo sự bất lực của Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei.

Cửa sổ ngoại giao
Để chắc chắn, Tehran đang mở một cửa sổ hẹp cho ngoại giao. EU cảm nhận được điều đó và đã mời Zarif gặp nhau tại Brussels vào thứ Sáu với các bộ trưởng ngoại giao của Anh, Pháp và Đức.

Liệu cửa sổ này sẽ mở rộng hơn vào cuối tuần hay không là câu hỏi quan trọng. Nếu đúng như vậy, cách tiếp cận áp lực tối đa của Trump (các biện pháp trừng phạt đối với Iran) chắc chắn sẽ được đưa vào, và một động lực hoàn toàn mới có thể được tạo ra trong tổng thể Mỹ-Iran.

Trump đang chịu sự chỉ trích từ Đảng Dân chủ và các phương tiện truyền thông chính thống của Hoa Kỳ vì quyết định của ông để kết thúc cuộc đối đầu hiện tại. Giá thầu bầu cử lại của ông có thể gặp nguy hiểm nếu cuộc đối đầu tăng cường trong những tháng tới. Chắc chắn, luật lợi nhuận giảm dần đang hoạt động trong chiến lược áp lực tối đa của Trump.

Những cảnh tình cảm trong đám tang của Soleimani hôm qua đã nhấn mạnh rằng người chỉ huy lôi cuốn giống như một đứa con trai của Ayatollah Khamenei, người có vẻ đau buồn cá nhân.

Điều vẫn có thể xảy ra là việc Hồi giáo trả thù nghiêm khắc của Iran có thể ở quy mô mà Trump có thể sống cùng, cho phép một cánh cửa mở ra cho các cuộc đàm phán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét