Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Chính phủ của Sheikh Hasina đã gặp khó khăn

Đối với chế độ Bangladesh hiện tại, việc duy trì lập trường rằng việc hình thành Sổ đăng ký công dân quốc gia (NRC) và việc ban hành Đạo luật sửa đổi công dân (CAA) của Ấn Độ là một vấn đề ngày càng khó khăn.

Chính phủ của Sheikh Hasina đã gặp khó khăn trong việc thuyết phục số lượng tiếng nói đối lập ngày càng tăng trong nước, người đã gọi phản ứng của cô đối với các hành động gây tranh cãi của Ấn Độ là mềm mại.

Không tìm thấy lựa chọn nào khác, Dhaka đã thực hiện một số bước để ngăn chặn những bảo đảm cụ thể của người Hồi giáo từ New Delhi rằng những người nước ngoài được trả lại theo NRC khi giáp Assam sẽ không được gửi đến Bangladesh.

Về mặt ngoại giao, quốc gia Nam Á gồm 170 triệu người vẫn đưa ra những tuyên bố như Ấn Độ sẽ không đẩy ai vào đất nước này , nhưng tại khu vực biên giới - hai nước có chung đường biên giới dài thứ năm trên thế giới với 4.156 km - Bangladesh đã tăng cường cảnh giác trong vài tuần qua.

Mạng ngừng hoạt động
Vào ngày 1 tháng 1 năm 2020, chính phủ Bangladesh đã ra lệnh cho bốn nhà khai thác viễn thông di động của họ đóng cửa mạng lưới của họ dọc theo khu vực biên giới vì lợi ích an ninh của đất nước trong tình hình hiện tại.

Một quan chức của Bộ Nội vụ Bangladesh đã tâm sự với Tân Hoa Xã rằng việc tắt mạng di động là chương trình nhằm mục đích từ bỏ mọi nỗ lực có thể có của người Ấn Độ để vào Bangladesh với sự hỗ trợ của bạn bè và những người mong muốn tốt ở nước ta.

Khoảng 18 giờ sau, chính phủ Bangladesh đã quay lại từ quyết định của mình và khôi phục mạng di động. Nhưng thông điệp rất to và rõ ràng, rằng Bangladesh không còn coi tác động của NRC và CAA là vấn đề nội bộ của Ấn Độ.

Trước đó, ngay sau khi ban hành CAA tại quốc hội Ấn Độ, Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh AK Abdul Momen và Bộ trưởng Nội vụ Asaduzzaman Khan đã hủy các  chuyến đi theo lịch trình tới Ấn Độ.

Raveesh Kumar, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, cho biết việc hủy bỏ các chuyến thăm đó và việc ban hành CAA không nên được liên kết. Một số báo cáo ở Ấn Độ hôm nay cho biết: kết quả của CAA.

Theo một báo cáo trên tờ The Print , Bangladesh đã yêu cầu một văn bản bảo đảm từ New Delhi rằng, họ sẽ không gửi người nhập cư qua biên giới, sau khi ban hành CAA.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy New Delhi dường như không đưa ra bất kỳ loại đảm bảo nào cho Dhaka nhưng một bảo đảm có chủ quyền như vậy sẽ được đưa ra.

Tại sao lại lo lắng
Việc công bố NRC ở bang Assam của Ấn Độ vào ngày 30 tháng 8 đã dẫn đến việc loại trừ hơn 1,9 triệu người. Chính phủ Ấn Độ đã nói rằng không ai trong số những người bị loại trừ sẽ bị tuyên bố là người nước ngoài, hay người bị giam giữ, cho đến khi tất cả các thủ tục còn lại - kháng cáo tại Toà án của Người nước ngoài, Tòa án Tối cao và Tòa án Tối cao - đã cạn kiệt.

Tuy nhiên, diễn ngôn công khai ở Ấn Độ chủ yếu đánh đồng người nhập cư bất hợp pháp, với người Bangladesh, người Bangladesh do dòng người tị nạn lớn vào Ấn Độ chạy trốn bạo lực trong và sau Chiến tranh giải phóng Bangladesh năm 1971, và các chính trị gia Ấn Độ thuộc Đảng Bharatiya Janata cầm quyền (BJP) đã gọi họ là những người xâm nhập.

NRC được xuất bản ở Ấn Độ vào thời điểm Bangladesh đang trải qua cuộc đấu tranh của chính mình khi phải che chở hơn một triệu người tị nạn chạy trốn khỏi một cuộc diệt chủng có thể có tên là vụng trộm ở Myanmar.

Mặc dù đã có mật độ dân số lớn thứ chín trên thế giới, Bangladesh hiện đang tiếp nhận những người tị nạn Rohingya sống trong các trại và không có cơ hội tiếp nhận người nhập cư.

Trong khi đó, CAA gây tranh cãi  đã trở thành luật vào ngày 11 tháng 12 năm 2019, sau khi thượng viện của Quốc hội Ấn Độ thông qua biện pháp này và tổng thống của đất nước đã đồng ý. Điều này nhấn mạnh khả năng xâm nhập của những người tị nạn Hồi giáo Hồi giáo đến từ Ấn Độ, những người sẽ trở nên vô quốc vì bản chất gây chia rẽ tôn giáo của CAA.

CAA cho biết những người di cư theo đạo Hindu, Cơ đốc giáo, Phật giáo, Jain, Sikh và Parsi đã nhập cảnh vào Ấn Độ bất hợp pháp - nghĩa là không có thị thực - vào hoặc trước ngày 31 tháng 12 năm 2014, từ các quốc gia đa số Hồi giáo Pakistan, Afghanistan và Bangladesh và có ở lại trong năm năm đủ điều kiện để nộp đơn xin quốc tịch Ấn Độ.

'Chỉ người Hồi giáo nhắm mục tiêu'
Đạo luật này không bao gồm người Hồi giáo, nhóm tôn giáo lớn thứ hai ở Ấn Độ sau Ấn Độ giáo.

Anupam Debashish Roy, biên tập viên của Muktoforum - một phương tiện truyền thông độc lập ở Bangladesh - nói với phóng viên này rằng không có câu hỏi nào cho Ấn Độ, đây là một chính trị loại trừ và chia rẽ.

Cấm CAA không áp dụng cho người không theo đạo Hồi từ các quốc gia không theo đạo Hồi. Nó không bảo vệ người Rohingyas, người tị nạn Tây Tạng và người tị nạn Sri Lanka. Chỉ có người Hồi giáo đang bị nhắm mục tiêu và bị loại trừ và họ đang được gắn nhãn là người Bangladesh, ông cho biết Roy đánh đồng điều này với chính trị của Roh Rohingya, người Myanmar.

Lúc này Ma Ma Tha ở Myanmar đã bắt đầu với bài hùng biện loại trừ quyền công dân này từ lâu và kết quả hoạt động của nó là diệt chủng và một cuộc di cư lớn vào Bangladesh. Có thể một cuộc diệt chủng toàn diện sẽ không xảy ra ở Ấn Độ, mặc dù Đồng hồ diệt chủng nói rằng các điều kiện tiên quyết đang được đáp ứng, nhưng sẽ có sự đàn áp về cấu trúc và người Hồi giáo sẽ bị đẩy vào Bangladesh, làm cho các hiệu ứng hoạt động giống như ở Bangladesh như cuộc khủng hoảng Rohingya.

Roy nói rằng cuộc khủng hoảng Rohingya, vẫn, chủ yếu ảnh hưởng đến miền Nam Bangladesh khi các trại tị nạn được xây dựng ở đó. Nhưng nếu một sự thúc đẩy NRC-CAA xuất hiện, mọi người sẽ đến từ ba phía của Bangladesh và Bangladesh không được trang bị để hỗ trợ dân số đó.

Điều này có nghĩa là NRC-CAA có thể ảnh hưởng đến Bangladesh thậm chí còn bất lợi hơn cả cuộc khủng hoảng Rohingya. Do đó, chính phủ của chúng tôi phải hành động ngay lập tức, thêm Roy Roy.

Tình cảm chống Ấn Độ ngày càng tăng
Ali Riaz, một giáo sư nổi tiếng về Chính trị và Kinh tế tại Đại học bang Illinois, cho biết việc thành lập NRC và ban hành CAA đã làm nổi bật tình cảm chống Ấn Độ ở Bangladesh.

Điều này là do họ đã đứng trước những cáo buộc vô căn cứ về di cư hàng loạt từ Bangladesh, một mối đe dọa để 'thúc đẩy' người Bangladesh bị cáo buộc, mô tả Bangladesh là 'mối', đặt Bangladesh dưới áp lực và hoàn toàn coi thường nhận thức của Bangladesh, ông nói.

Việc các biện pháp này mang tính phân biệt đối xử cao đối với các cộng đồng Hồi giáo cũng là một phần, ông Rịa cho biết. Mặt khác, những người theo chủ nghĩa thế tục sợ rằng việc chuyển đổi Ấn Độ sang Ấn Độ giáo sẽ thúc đẩy các lực lượng chính trị tôn giáo ở Bangladesh, ông nói thêm.

Riaz lập luận rằng có nhiều lý do cho tình cảm chống Ấn Độ ngày càng tăng trong những ngày gần đây. Luôn luôn có một chuỗi trong xã hội và chính trị mà cảm thấy rằng Ấn Độ hành động như một người anh lớn của người Hồi giáo.

Tuy nhiên, nguồn gốc chính của sự bất mãn gần đây nằm ở thực tế là mối quan hệ đã trở nên rất khó khăn trong khi Liên đoàn Awami cầm quyền nhấn mạnh vào 'kỷ nguyên vàng của mối quan hệ'.

Kiên nhẫn chạy ra ngoài
Ông nói rằng rõ ràng Bangladesh đã thừa nhận nhiều hơn số tiền nhận được từ Ấn Độ kể từ năm 2009.

Sau đó, người ta hy vọng rằng nó sẽ thay đổi theo thời gian, Ấn Độ sẽ đáp lại và một số cân bằng sẽ được thiết lập, nhưng sau gần một thập kỷ chờ đợi, sự kiên nhẫn đã cạn kiệt.

Lập trường của Ấn Độ về cuộc khủng hoảng Rohingya, chia sẻ nước, giết chết biên giới và thâm hụt thương mại đều chứng minh rằng Ấn Độ ít chú ý đến nhu cầu của Bangladesh.

Những lời hoa mỹ khó chịu và tư thế hiếu chiến của các nhà lãnh đạo BJP chống lại Bangladesh, và không có sự phản đối nào từ chính phủ Bangladesh, đã góp phần vào tình cảm, ông Rịa cho biết.

Sự hỗ trợ không đủ tiêu chuẩn cho Awami League trong khi sự bẻ cong độc đoán của nó đã trở nên rõ rệt hơn đang góp phần vào tình cảm. Trong một số biện pháp, một bộ phận lớn người Bangladesh đổ lỗi cho Ấn Độ vì không có dân chủ ở Bangladesh, ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét