Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Hồng Kông hiện đang xem xét các vấn đề đất đai trong nỗ lực làm dịu đi một số cư dân phản đối.

Sau bảy tháng biểu tình đang diễn ra, chính phủ bị chỉ trích nặng nề của Hồng Kông hiện đang xem xét các vấn đề đất đai trong nỗ lực làm dịu đi một số cư dân phản đối.

Các tờ báo Hồng Kông đã báo cáo trong tuần này rằng các quan chức đã để mắt đến khu nghỉ dưỡng Disneyland rộng lớn của thành phố, với kế hoạch chuyển đổi một phần đất được dành để mở rộng thành các lô nhà ở công cộng cho khoảng 20.000 ngôi nhà chuyển tiếp.

Hôm thứ Hai Frank Chan, Bộ trưởng Giao thông và Nhà ở Hồng Kông, đã kêu gọi công ty Walt Disney rút lại các hạn chế trong thỏa thuận với chính quyền thành phố về việc sử dụng và mật độ của một mảnh đất rộng 60 ha.

Vùng đất đã được dành cho sự phát triển trong tương lai của công viên chủ đề, nhưng đã bị bỏ trống trong nhiều năm và không gian quý giá có thể được mở khóa cho các dự án nhà ở.

Tiết [Chính phủ] có hợp đồng với Disney rằng đất sẽ được dành riêng cho các dự án mở rộng trong tương lai và không nên được sử dụng cho mục đích dân cư, ông Chan Chan nói với các nhà lập pháp trong cuộc họp của Hội đồng Lập pháp.

Ông cho rằng đã đến lúc công ty phải gánh vác trách nhiệm xã hội của mình và tận dụng tốt hơn cốt truyện vì việc mở rộng công viên chưa bao giờ thành hiện thực.


Khu nghỉ dưỡng Disneyland Hồng Kông từ trên cao. Những mảnh đất lớn chưa phát triển có thể được nhìn thấy ở cả hai phía của khu nghỉ mát. Ảnh: Google Maps

Cha mẹ và con cái đổ về Hong Kong Disneyland vào thời hoàng kim. Ảnh: Bản tin
Các nhóm áp lực cho biết những ngôi nhà tiền chế có thể được xây dựng ở đó để giảm bớt cảnh ngộ của những người sống trong các đơn vị chia nhỏ khét tiếng của thành phố, nhỏ hơn một bãi đậu xe tiêu chuẩn, trước khi chính phủ và Disney vạch ra kế hoạch dài hạn cho sự phát triển trong tương lai.

Các nhóm nói rằng điều kiện sống chật chội và tình trạng thiếu nhà ở đã trở thành một sự ô nhục và chính phủ không thể có được một thế giới thần tiên rộng lớn trái ngược hoàn toàn với thực tế khắc nghiệt mà nhiều người dân địa phương phải sống.

Người phát ngôn của khu nghỉ dưỡng Hồng Kông cho biết Disney sẽ bắt đầu thảo luận với chính quyền về tất cả các đề xuất để phát triển trang web.

Công viên bờ sông trên đảo Lantau của Hồng Kông được khai trương vào năm 2005 là dự án đầu tiên ở châu Á do tập đoàn giải trí Hoa Kỳ sở hữu và điều hành thông qua liên doanh với chính phủ Hồng Kông.


Một cuộc diễu hành dọc theo Street USA tại Hong Kong Disneyland. Ảnh: Bản tin

Du khách đeo băng đô Disney cổ điển khi họ chụp ảnh. Ảnh: Tân Hoa Xã
Năm 1999, Disney bảo đảm một tùy chọn có thời hạn hiệu lực là 20 năm để mua một trang web lân cận để mở rộng theo giai đoạn, với quyền mở rộng tùy chọn này trong một thập kỷ nữa, khi Hồng Kông tìm cách thu hút chuột Micky và Donald Duck để đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình điểm thu hút khách du lịch.

Tùy chọn Chứng thư liên quan cũng quy định rằng không có nhà ở nào nên được xây dựng ở đó, trên đỉnh cao và tỷ lệ giới hạn để đảm bảo tầm nhìn biển không bị cản trở cho khu nghỉ mát hiện tại cũng như sự phù hợp trong cảnh quan mật độ thấp, bình dị.

Giờ đây, bất chấp các nghĩa vụ theo hợp đồng, các quan chức và các nhà lập pháp từ cả hai phe thành lập và phe đối lập đang gây áp lực buộc Disney phải giải phóng đất để xây nhà tạm cho hàng trăm ngàn người trong danh sách chờ ngày càng tăng đối với nhà ở công cộng, trong khi chính phủ thì vật lộn với một nút cổ chai sản xuất đất.

Khủng hoảng nhà ở là một phần của các yếu tố phi chính trị bị Bắc Kinh và những người trung thành tại địa phương đổ lỗi cho các cuộc biểu tình và bạo lực hàng loạt được kích hoạt bởi một dự luật dẫn độ của Trung Quốc hiện đang rút lại.


Bảy tháng trong tình trạng bất ổn của Hồng Kông, công viên chủ đề, từng nổi tiếng với khách du lịch Trung Quốc và Đông Nam Á, giờ không còn ở đó.

Khu nghỉ dưỡng đôi khi có nhiều người biểu diễn hơn du khách vì các cuộc biểu tình trong thành phố khiến mọi người sợ hãi. Ảnh: Facebook
Điều này cũng đi ngược lại bối cảnh Disney dành thời gian để mở rộng công viên và thêm các điểm tham quan mới sau bốn năm thua lỗ, và công ty đã đặt kế hoạch phát triển trong tương lai.

Tệ hơn nữa, những tháng năm đầy biến động xã hội kể từ tháng 6 đã giáng một đòn mạnh vào sự tham dự của công viên, mặc dù Disney vẫn chưa công bố số liệu cả năm cho năm 2019. Đám đông khách du lịch từ Trung Quốc đại lục và Đông Nam Á đã qua lâu , cửa hàng và nhà hàng đã giảm yên tĩnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét