Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Nhà lãnh đạo đương nhiệm của Đài Loan Tsai Ing-wen

Nhà lãnh đạo đương nhiệm của Đài Loan Tsai Ing-wen, người đi đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử với kết quả cho thấy một chiến thắng lở đất cho bà nếu cuộc đua tranh tổng thống của hòn đảo được tổ chức ngay bây giờ, hiện đang nhắm đến việc đảm bảo đa số cho Đảng Tiến bộ Dân chủ của bà trong Nhân dân lập pháp mới.

Tsai nói với những người ủng hộ về chuyến đi của cô ấy vào cuối tuần qua rằng ngay cả khi cô ấy tái tranh cử, sẽ rất khó để theo đuổi các chính sách không chỉ về quốc phòng và an ninh quốc gia mà còn cả sinh kế của người dân mà không có đa số lập pháp cho DPP.

Bà đã trích dẫn luật pháp nhanh chóng của một luật chống xâm nhập mới như một ví dụ về sức mạnh tổng hợp cần thiết để quản trị hiệu quả. Đồng nhân dân tệ lập pháp do DPP kiểm soát đã gạt bỏ sự phản đối của các đảng nhỏ và thông qua luật vào ngày cuối cùng của năm 2019 để chống lại các điệp viên Trung Quốc và ngăn chặn người Đài Loan làm việc cho Bắc Kinh.

Chiến dịch đầu tiên của Tsai dừng lại trên đường Super Super Chủ nhật trước cuộc thăm dò của ngày thứ Bảy là miền nam Đài Nam. Cô nói với khán giả của khoảng 150.000 người dân địa phương rằng nếu DPP không giành được đa số lập pháp, cô sẽ khó thực hiện được những lời hứa cải cách, do đó những người ủng hộ cô cũng phải bỏ phiếu cho các ứng cử viên do DPP đưa ra để tranh cử cho các ghế trong cơ quan lập pháp.


Một chiến dịch tại Đài Nam cuối tuần qua đã thu hút 150.000 người tham dự, theo văn phòng bầu cử của Tsai. Ảnh: Facebook

Tsai đang cưỡi một làn sóng ủng hộ ở miền nam Đài Loan, căn cứ truyền thống của cô, trong khi những cử tri trẻ tuổi với tinh thần chống Bắc Kinh mạnh mẽ cũng ủng hộ cô. Ảnh: Facebook
Với việc cả thế giới theo dõi các cuộc biểu tình của Hồng Kông và liệu Đài Loan sẽ thỏa hiệp hay giữ vững chủ quyền của mình, mọi người phải bảo vệ quốc gia bằng cách bỏ phiếu đúng, Tsai nói.

Tsai tình cờ gặp người bạn đời đang chạy của mình, William Lai, người từng giữ chức thủ tướng của hòn đảo dưới thời Tsai, cũng như sáu ứng cử viên lập pháp của DPP, trong các chuyến thăm tới năm thành phố trên khắp Đài Loan vào cuối tuần qua, khi đối thủ của cô, đảng đối lập của đảng Kuomintang là Han Kuo -yu và James Soong của Đảng Đệ nhất Nhân dân, tất cả đều tự tạo ra những cú ném tinh tế cho mình.

Trong vài ngày tới cho đến thứ Sáu, Tsai sẽ đi du lịch đến bờ biển phía tây của hòn đảo.


DPP kiểm soát 69 trong số 113 cơ quan lập pháp hiện tại.
Người ta tin rằng DPP sẽ vẫn kiểm soát cơ quan lập pháp, khi Bắc Kinh nhận thấy không hành động để giải quyết các cuộc gọi của người biểu tình ở Hồng Kông và các cuộc diễn tập đổi mới của quân đội Trung Quốc, bao gồm cả tàu sân bay tự chế đầu tiên của Trung Quốc, Sơn Đông, qua eo biển Đài Loan vào cuối tháng trước, đã lần lượt củng cố căn cứ của Tsai và DPP, Thông tấn trung ương bán chính thức của Đài Loan dẫn lời các cố vấn của Tsai nói.

Khi mọi người bỏ phiếu cho Tsai, họ cũng sẽ bỏ phiếu cho DPP, và các chiến dịch của các ứng cử viên Tsai và DPP có thể ăn đứt lẫn nhau, một thành viên cấp cao của DPP cho biết.

Trong khi đó, Tsai cũng giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử giả trực tuyến được tiến hành gần đây, giành được 80% phiếu bầu, khi những người tham gia, chủ yếu là cư dân mạng trẻ tuổi, bỏ rơi các ứng cử viên ủng hộ Bắc Kinh.

Cuộc thăm dò giả được thực hiện bởi Hội liên hiệp sinh viên quốc gia Đài Loan với sự hợp tác của các sinh viên tại 35 trường đại học trên đảo, nơi mời các sinh viên đại học chỉ ra lựa chọn của họ trên trang Facebook. Việc bỏ phiếu diễn ra từ thứ Năm tuần trước đến Chủ nhật, và tổng cộng 11.369 phiếu bầu hợp lệ đã được bỏ.

Đài Loan sẽ tham gia các cuộc thăm dò vào thứ Bảy này để không chỉ bầu tổng thống của đảo mà còn các nhà lập pháp trong bốn năm tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét